Web cây cảnh Đà Nẵng www.caycanhdanang.com

Wednesday, February 12, 2014

5 vấn đề cần bàn thảo trước khi xây nhà

Khi xây nhà nên giao toàn bộ từ A tới Z cho đơn vị thiết kế thi công hay nhất thiết phải bàn bạc với các thành viên trong gia đình trước?

Xây nhà không chỉ đơn thuần là thay đổi không gian sống mà còn là yếu tố và cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Người Á Đông nói chung luôn có xu hướng lưu trú quây quần và gắn bó nhiều trong không gian sống hơn so với cư dân của các nước phương Tây. Hình ảnh gia đình quây quần trong không gian sinh hoạt chung luôn là bức tranh tình cảm ấm áp trong văn hóa Việt.
Nói như thế để thấy rằng việc xây mới một ngôi nhà vô cùng quan trọng đối với từng thành viên. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức chuẩn bị, để chủ nhân những ngôi nhà được hài lòng và có thể gắn bó lâu dài trong không gian sống của mình. Thế nên trước khi xây nhà, bạn cần tiến hành những bước chuẩn bị như sau để việc xây nhà được hoàn thiện như mong đợi:
1. Họp mặt các thành viên trong gia đình
Trước khi xây nhà, nên bàn thảo và lấy ý kiến của mọi người trong gia đình để cùng thống nhất đưa ra quyết định chung về hình ảnh mới cho không gian sống mới. Các vấn đề cần đưa ra bàn thảo bao gồm: Nên sửa chữa nhà thế nào? Làm thế nào để phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của các thành viên trong gia đình, cân bằng ý kiến để đảm bảo ngôi nhà tương lai đem lại niềm vui và hạnh phúc cũng như tiện ích về không gian cho tất cả các thành viên.
Việc đồng nhất ý kiến cũng giúp giảm thiểu thời gian làm việc với các đơn vị thiết kế và nhà thầu về sau, tránh tình trạng ngưng trệ và sửa đổi theo nhiều ý kiến khác nhau từ các thành viên trong gia đình.
Việc thiết kế nhà theo nhu cầu sử dụng, phong cách như thế nào cần được bàn thảo kỹ với các thành viên trong gia đình để tránh rắc rối về sau. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.
2. Xác định rõ nhu cầu xây dựng
Đây là một trong những động thái hầu hết mọi người hay bỏ sót. Nhu cầu của mỗi gia đình vào từng mốc thời điểm khác nhau sẽ khác nhau. Ví dụ nhu cầu ban đầu là nâng cấp không gian sống hiện tại vì nhà đã quá cũ kỹ hoặc xuống cấp, nhưng sau đó lại thêm nhu cầu về một không gian yên tĩnh để nghỉ hưu, nghỉ dưỡng, hoặc xây nhà để cải thiện và mở rộng không gian sống cho các thành viên, xây mới để đón chào những thành viên mới… 
Bạn nên xác định rõ về nhu cầu xây dựng trước khi gặp kiến trúc sư hoặc đơn vị tư vấn thiết kế. Dựa vào đó, họ có thể giúp bạn thể hiện hết tâm tư nguyện vọng trong việc phác thảo không gian sống mới.
3. Dự trù khả năng tài chính
Bạn quyết định sử dụng bao nhiêu tiền cho việc đầu tư thay đổi không gian sống mới? Thời gian bạn cần hoàn tất công trình là bao lâu để ấn định thời điểm thích hợp bắt đầu sống trong ngôi nhà mới?
Thông thường mọi người đều muốn hoàn tất công trình trước Tết Nguyên đán, để gia đình cùng chào đón năm mới trong không gian mới. Vì vậy bạn nên tiến hành giai đoạn chuẩn bị vào 2 thời điểm trong năm. Một là vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4. Sau khi hoàn tất kế hoạch chuẩn bị và thiết kế 3 tháng, bắt đầu khởi công và hoàn thiện mất 6 tháng hoặc lâu hơn tùy theo độ phức tạp của công trình. Hai là bàn thảo vào tháng 10 rồi hoàn tất các khâu chuẩn bị trước Tết. Ra Tết sẽ bắt đầu thi công. Việc dự trù kỹ càng sẽ đảm bảo được thời gian thi công cũng như chất lượng công trình.
4. Phong thủy
Dựa theo tập quán của người Á Đông, chủ nhà thường bố trí và xem phong thủy để việc làm ăn kinh doanh được khấm khá, cũng như sức khỏe các thành viên trong gia đình được đảm bảo. Việc này được xem là một trong những bước quan trọng quyết định thời điểm khởi công và ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà tương lai.
Vì vậy bạn nên xem phong thủy trong giai đoạn chuẩn bị xây nhà, trước khi gặp kiến trúc sư. Phong thủy sẽ có thể can thiệp sâu vào việc xác định thời gian, phương hướng cũng như những yếu tố sơ bộ về kết cấu, dựa trên cơ sở này bạn mới tiếp tục làm việc với kiến trúc sư và nhà thầu. Bạn nên xác định những yếu tố phong thủy trước khi xây dựng, nhằm tạo mối quan hệ tốt giữa các bên, tránh việc thay đổi công trình khi hoàn tất cục bộ hoặc toàn phần, làm giảm chất lượng và tuổi thọ công trình về sau.
5. Chuẩn bị ý tưởng phác thảo cho phong cách sống mà bạn yêu thích
Quá trình này, bạn có thể tự do tham khảo hoặc lắng nghe ý thích từ người thân hoặc bạn bè.
Thực tế một số gia chủ luôn thích góp nhặt từng yếu tố từ nhiều nơi khác nhau để biến thành cái của mình. Song bạn nên thận trọng với điều này, kinh nghiệm thực tế cho thấy, viêc pha trộn nhiều phong cách khiến bố cục không gian mất cân đối và hợp lý cũng như khả năng hình dung về ngôi nhà tương lai không rõ ràng. Điều này sẽ khiến không gian sống trở nên rối rắm, thiếu tính hợp lý và mất mỹ quan. Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia xây dựng, kiến trúc sư và đơn vị thiết kế. Họ sẽ tư vấn giúp bạn vừa cân bằng được sở thích, vừa thể hiện được phong cách nhưng vẫn đạt được tính an toàn, hợp lý và mỹ quan đô thị.
Toàn bộ quá trình chuẩn bị đến việc tìm đơn vị tư vấn và hoàn tất bản vẽ sơ bộ thường mất thời gian trung bình là 3 tháng. Sau đó bạn có thể xin giấy phép xây dựng. Khi hoàn thiện phần giấy phép, đơn vị thiết kế sẽ lên bảng vẽ kết cấu chi tiết, dự toán công trình và bảng vẽ nội thất 3D cho ngôi nhà. Bạn đừng quên bàn với kiến trúc sư về việc lựa chọn nguyên liệu cho phần nội thất để đạt được sự ưng thuận thống nhất giữa các bên.
Gặp nhà thầu xây dựng là bước sau cùng trước khi khởi công. Việc hiểu rõ quy trình sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt, hiểu rõ trách nhiệm của từng bên trước khi bắt tay vào xây dựng ngôi nhà tương lai của bạn. Chúc các bạn sẽ có được ngôi nhà đẹp và không gian sống như ý.
Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân
Theo Vnexpress
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Vườn Ươm Đà Nẵng | Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |Cỏ Nhân Tạo đà Nẵng|Căn Hộ Đà Nẵng|nhà đất Đà Nẵng|Hạt Giống Đà Nẵng|
Copyright © 2011 Cây Cảnh Đà Nẵng | Cây Cảnh Đà Nẵng
Designed by Hồ Văn Tin, Chăm Sóc Cây Cảnh Đà Nẵng Cooperated with Cây Cảnh Đà Nẵng
Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh - Độc - Đỉnh - Chuyên Nghiệp - Tận Tình
AmalinkComments RSS
Back to top

Total Pageviews

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh