Web cây cảnh Đà Nẵng www.caycanhdanang.com

Friday, January 3, 2014

Người nông dân và cây duối cảnh "Lưỡng long chầu nguyệt"

Tác phẩm có tên “Lưỡng long chầu nguyệt” là kiệt tác có một không hai mà ông Nguyễn Thế Vững thôn Thiểm Xuyên, xã Thuỵ Hoà phải mất 30 năm dày công chăm tỉa.

Từ trên cao nhìn xuống sân nhà, ai cũng mê mẩn ngắm nhìn đôi cây duối hình rồng uốn lượn. Ông nông dân Nguyễn Thế Vững dáng đen gầy giới thiệu với chúng tôi vườn cây duối cảnh với đủ các kiểu dáng, nhưng ông yêu quý nhất là “Lưỡng long chầu nguyệt”-Đó là bảo bối, đứa con tinh thần mà suốt 30 năm qua ông miệt mài chăm sóc.
Ông Vững kể: “Tôi đến với duối cũng bởi cơ duyên. Cây đầu tiên tôi tìm được trong một lần đi buôn rau sang đất Chùa Bổ (Bắc Giang) khoảng năm 1980  nhìn thấy cây duối hình rồng nằm chơ vơ giữa bãi đất hoang, liền nảy ý định đánh gốc mang về. Hai năm sau vào một buổi trưa tháng 6 trời nóng như thiêu như đốt, tôi đi bắt cua qua một cái gò làng Đông Tảo (Thuỵ Hoà) giật mình nhìn thấy đôi rắn hổ mang lao chạy vào hang. Trước cửa hang có một gốc duối sần sì uốn lượn, rồi mang về. Ai ngờ duối hợp đất, hợp người đâm chồi, nẩy lộc. Từ đó, trong đầu tôi lúc nào cũng nghĩ về rồng và ngày ngày đi lang thang đến các bãi đất hoang, những bụi cây rậm tìm cây duối có thể uốn hình rồng”.
Ông Nguyễn Thế Vững bên tác phẩm “Lưỡng long chầu nguyệt”.
Bà Trịnh Thị Thư (vợ ông Vững) cho biết: Lúc đầu tôi cứ thắc mắc khó hiểu ông ấy bỏ bê việc đồng áng, lang thang tìm cây duối để làm gì?”.  Bây giờ ước mơ, công sức của ông Vững trở thành hiện thực nhưng cách đây 30 năm về trước mọi người làng trên xóm dưới ai cũng cười chê gọi ông là “hâm”. Mà ông cũng ngẫm mình hâm thật. Trong khi người dân ai cũng đẩy mạnh sản xuất thâm canh lúa, khoai, mở nghề buôn bán thì ông lại chọn cho mình nghề chơi cây duối cảnh.
Cái thú chơi tao nhã chỉ dành cho bậc thượng lưu vui cảnh điền viên, thưởng nguyệt. Trong khi ông Vững nghèo khó thì thú chơi quả là điều xưa nay hiếm.
30 năm, đôi rồng ấy đã khiến người nông dân lực điền thành một ông già gầy yếu. Ông Vững chia sẻ: “Trồng duối tâm phải tĩnh, để tạo cho mình một cảm hứng và trí tưởng tượng thì mới có thể tạo thế cho duối như các loài cây khác.
Ăn ở với duối, thấy lòng mình luôn khắc khoải, kỳ vọng một điều: Duối cũng có tâm hồn và sức sống mãnh liệt, có niềm vui như đứa con bằng xương bằng thịt của ông cần được chăm sóc. Duối phải ở gần người mới xanh tốt có hồn được”.
Ngắm đôi “Lưỡng long chầu nguyệt” của ông Vững ai cũng thán phục, ngợi khen bởi cái tâm, nét tài hoa sáng tạo. Có rất nhiều người yêu thích trả ông hàng tỷ đồng cho đôi rồng ấy nhưng ông kiên quyết không bán. Nếu bán ông cảm thấy mình có lỗi, vì nó là đứa “con” mà ông phải mất 30 năm mới nuôi dưỡng trưởng thành.
Từ cây duối, các thế cây được ông Vững đặt tên rất hoa mỹ như “Lưỡng long chầu nguyệt”, “bạt phong hồi cố”, “huynh đệ đồng khoa”, “lão giả an chi”, “tắt đèn”… Những cái tên ấy đều rất hợp với thế cây và tạo cho con người yêu mến và cảm nhận thú vị về nghệ thuật bon sai.
Văn Phong
Theo Báo Bắc Ninh
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Vườn Ươm Đà Nẵng | Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |Cỏ Nhân Tạo đà Nẵng|Căn Hộ Đà Nẵng|nhà đất Đà Nẵng|Hạt Giống Đà Nẵng|
Copyright © 2011 Cây Cảnh Đà Nẵng | Cây Cảnh Đà Nẵng
Designed by Hồ Văn Tin, Chăm Sóc Cây Cảnh Đà Nẵng Cooperated with Cây Cảnh Đà Nẵng
Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh - Độc - Đỉnh - Chuyên Nghiệp - Tận Tình
AmalinkComments RSS
Back to top

Total Pageviews

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh