Web cây cảnh Đà Nẵng www.caycanhdanang.com

Saturday, August 4, 2012

Kỹ thuật chăm sóc cây Kim Ngân - Kim Tiền

I - ĐẶC TÍNH SINH VẬT HỌC

Tên khoa học: Phachia aquatia

Tên thường goi: Kim ngân, Thắt bím hoặc Kim tiền ( Money tree)

Xuất xứ: Mexico, Brazill, Nam mỹ và Trung mỹ


1. ĐẶC ĐIỂM:

Thân: Là loại cây thân gỗ, lớn, có chiều cao trên 6m , thân dẻo, bền và chắc, khi còn nhỏ có thể đan vào nhau, bện lại từ 3 đến 5 thân hoặc nhiều hơn tạo cho thân cây giống như bím tóc nên được gọi là cây “Thắt bím”.

Lá: lá kép chân vịt 7-9 lá phụ, màu xanh bóng nhạt, mặt dưới có lông hung.

Hoa: Hoa Kim ngân nở từ tháng 4 đến tháng 11. Hoa gồm những cánh lớn màu nâu nhạt, hoa nở về ban đêm có mùi thơm. Đài hoa màu nâu nhạt hình bầu dục có năm cánh màu vàng xanh dài từ 5cm đến 15cm.

Quả: Quả Kim ngân có hình trứng đường kính từ 4cm đến 15cm, khi chín có màu nâu nhạt giống quả sấu. Quả khô nứt rụng ra các hạt nhỏ từ 10 đến 30 hạt. Mỗi quả có các múi hạt, trong múi hạt chứa hạt của cây.

2. ĐẶC TÍNH SINH VẬT HỌC:

a) Đặc điểm chung

Kim ngân là loại cây thích nghi được với nhiều môi trường khắc nghiệt khác nhau như khí hậu nóng lạnh, kể cả khí hậu nhiệt đới hay ôn đới. Cây có thể trồng trong chậu hoặc dưới đất, tùy theo nhu cầu của mỗi người và yêu cầu về kinh tế cảnh quan khác nhau. Có thể để cây trong nhà hoặc ngoài trời.

b) Các yếu tố ảnh hưởng đến cây và cách chăm sóc

Nhiệt độ:

Cây sống được ở nhiệt độ từ 4°C đến 40°C  phát triển thích hợp ở nhiệt độ 18°C đến 26°C . Như vậy đối với cây được trồng trong nhà vẫn sinh trưởng tốt hoặc trồng trong phòng lạnh cây vẫn sinh trưởng bình thường. Tuy nhiên để cây tồn tại lâu cần phải điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Ánh sáng:

Đối với loại Kim ngân có thể sinh trưởng tốt trong nhà và ngoài trời, nếu cây đặt trong nhà với ánh sáng của đèn huỳnh quang thì cây vẫn đáp ứng được với điều kiện sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên để cây tồn tại lâu nên đưa cây ra ngoài trời dưới tán cây lớn với chu kỳ 10 ngày/lần, như vậy cây sẽ hấp thụ được ánh sáng và phát triển tốt hơn.

Nước:

Cây Kim ngân có thể sinh trưởng được nơi có nhiệt độ cao, do vậy lượng nước cần thiết cũng ít hơn các loại cây khác.

Những cây trong văn phòng lượng nước tưới ít hơn cây ngoài trời. Nếu cây ngoại thất thì tưới 2 lần/tuần thì cây nội thất chỉ cần tưới 1 lần/tuần.. Lượng nước tưới vừa đủ để nước ngấm hết toàn  bộ đất trong chậu.

Dinh dưỡng:

Kim ngân rất cần nguồn dinh dưỡng, đặc biệt là các cây trong chậu. Khi cây chưa có hoa và quả thì chúng ta dùng  NPK 20-20-15 tưới lên gốc cây: Cho 100g phân hòa vào 10 lít nước, quậy đều rồi tưới vào gốc. Chu kỳ 20 ngày/lần. Cây có hoa và quả thì bón phân Kali cho cây, 100g Kali cho vào 10 lít nước tưới cho cây.

Ngoài việc bón thúc thì bón lót cho cây cũng cần thiết. Khi chúng ta cho cây vào chậu cần bón lót Lân cho cây, qua đó dùng hỗn hợp hữu cơ Tro trấu + Trấu sóng + Xơ dừa với tỷ lệ 60% + 15% + 25% và 100g đến 200g phân Lân trộn vào nhau để cây có nguồn phân dự trữ.

Sau khi tưới phân cần tưới lại nước để phân ngấm xuống chậu, tránh trường hợp phân nằm trên đất sẽ xảy ra quá trình bốc hơi làm ảnh hưởng thân và lá cây.

II - CÁC LOẠI SÂU BỆNH THƯỜNG GẶP

Khi Kim ngân để trong nhà, lá bị mỏng dần ra, lượng diệp lục tại bề mặt lá hình thành kém, do vậy lá không hấp thụ dinh dưỡng theo nhu cầu của cây. Mặt khác khi đưa cây ra ngoài nhà, cây bắt dầu hồi phục, tuy nhiên do lá bị tổn thương nên cây không thể hấp thụ dinh dưỡng và thực hiện quá trình trao đổi chất từ lá như bình thường được. Trong lúc đó, quá trình lấy chất dinh dưỡng từ rễ vẫn xẫy ra. Mặt khác, lượng nước tưới không phù hợp cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng thối thân thối rễ.
Để phòng ngừa bệnh này, người ta cho cây từ trong nhà ra để nơi thoáng, mát có bóng che. Cứ mỗi tuần cho cây ra tiếp xúc với ánh nắng 1 giờ đến 2 giờ,  thời điểm tốt nhất là vào lúc 7 giờ tới 9 giờ sáng, mỗi tuần một lần để lá cây hồi phục diệp lục. Bên cạnh đó phải có chế độ tưới nước phù hợp, không nên tưới nước quá nhiều, Mỗi tuần chỉ tưới nước một lần đảm bảo độ ẩm cho cây.
Khi cây đã bị thối phải loại bỏ phần bị thối ra, tránh trường hợp lây lan, nếu cây bị thối gốc thì phải tiến hành loại bỏ gốc ra khỏi chậu và thay lại đất cho cây. Nếu cây bị thối phần thân cây thì cắt bỏ  phần bị thối sau đó dùng Vaselin kết hợp với Ridomil bôi lên vết cắt để cho cây nhanh liền da và tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
Bên cạnh đó, cây để trong nhà lâu ngày cũng thường bị Rệp sáp và Rầy nâu tấn công. Khi phát hiện loại này ta đưa cây ra chỗ râm mát để xịt thuốc. Dùng thuốc Diazan, Krate để xịt cho cây. Sau khi xịt thuốc, ta để cây bên ngoài từ 5 đến 7 ngày thì cho cây vào lại trong nhà.
Trên đây là đặc điểm và cách chăm sóc cây Kim ngân nội thất hy vọng bạn đọc có thể áp dụng cho cây đẹp hơn với nhu cầu của mình.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Vườn Ươm Đà Nẵng | Cây cảnh Đà Nẵng | Dịch vụ cây cảnh |Cỏ Nhân Tạo đà Nẵng|Căn Hộ Đà Nẵng|nhà đất Đà Nẵng|Hạt Giống Đà Nẵng|
Copyright © 2011 Cây Cảnh Đà Nẵng | Cây Cảnh Đà Nẵng
Designed by Hồ Văn Tin, Chăm Sóc Cây Cảnh Đà Nẵng Cooperated with Cây Cảnh Đà Nẵng
Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh - Độc - Đỉnh - Chuyên Nghiệp - Tận Tình
AmalinkComments RSS
Back to top

Total Pageviews

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh

Dịch Vụ Chăm Sóc Cây Cảnh